8/21/2557

เรียนรู้การเขียนเว็บโดยใช้ Codeigniter โปรแกรมแรก

พอดีงานที่ผมทำพี่หัวหน้าเค้าให้ใช้ Codeigniter ในการทำงานซึ่งผมเองเคยเล่นแบบลองๆเมื่อนานมาแล้วซึ่งแน่นอนครับลืมหมดแล้วเพราะไม่เคยได้ใช้อีกเลยหลังจากครั้งนั้น ตอนนี้ก็เลยเหมือนกับว่าเริ่มต้นเริ่มจาก 0 เลยก็ว่าได้ บทความนี้ผมเขียนไว้เผื่อผมจะกลับมาอ่านว่าผมได้ทำอะไรไปบ้างแต่ถ้าหากใครผ่านมาเห็นก็อย่าหัวเราะผมนะครับ T^T มีอะไรก็แนะนำกันไว้นะครับ สำหรับ application แรหที่ผมจะเขียนนั้นก็คงเป็น Hello world ครับมาดูกันเลยครับ ก่อนอื่นก็ติดตั้ง codeigniter กันมาก่อนนะครับซึ่งไว้มี โอกาสจะทำไว้แต่ตอนนี้ลองหาๆดูนะครับมีคนสอนเยอะเลยฮ่าๆ


1.ผมสร้างไฟล์ชื่อ hello.php ไว้ที่ path ของ controller ของ codeigniter นะครับที่ application/controller จากนั้นผมก็พิมม์โค้ดตามด้านล่างนี้เลยครับ
<?php 
class Hello extends CI_Controller
{
 public function __construct(){
  parent::__construct();
 }
 public function index(){
  $this->load->view('my_view');
 }
}
?>

2.สร้าง view เพิ่มเอาไว้แสดงผลกันครับผมสร้างไฟล์ php ขึ้นมาอีก 1ไฟล์ชื่อ my_view.php ไว้ที่ path application/view แล้วผมก็พิมม์โค้ดตามด้านล่างนี้ครับ
Hello World!

3.ให้เราเปิด web browser ขึ้นมาแล้วเข้าไปที่ Url Host ของเราครับ ในที่นี้ผมใช้ XAMPP จำลอง Host ครับหรือจะใช้ตัวอื่นก็ได้นะครับ แล้วเข้า localhost/ชื่อโปรเจคของคุณ/index.php/Hello ก็จะได้ผลออกมาตามภาพด้านล่างครับ แต่ก่อนเราจะเรียก Url แบบนี้ได้ต้องทำการตั้งค่าที่ path application/config/routes.php แล้วแก้ไขตาม code ด้านล่างเลยครับของเดิมมันเรียกไปที่ welcome ผมแก้เป็น index นะครับ

*/

$route['default_controller'] = "index";
$route['404_override'] = '';


/* End of file routes.php */
/* Location: ./application/config/routes.php */


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น